Tin tức Công nghệ 4K: “Điểm sáng” cuối năm

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi s0l0mari0, 12 Tháng sáu 2013.

  1. s0l0mari0

    s0l0mari0 Active Member

    Tham gia ngày:
    8 Tháng sáu 2013
    Bài viết:
    944
    Đã được thích:
    270
    Trong bối cảnh doanh thu các siêu thị kinh doanh hàng công nghệ sụt giảm nghiêm trọng, sự xuất hiện hàng loạt sản phẩm cao cấp ứng dụng công nghệ hình ảnh 4K vào cuối năm đã khuấy động phần nào thị trường.


    Bức tranh tối màu

    [​IMG]

    Tình hình kinh doanh từ quý I đến quý III năm 2012 không có nhiều khả quan.Sangquý IV/2012, tình hình cũng không cải thiện nhiều. Mặc dù vào thời điểm mua sắm cuối năm, nhiều hệ thống siêu thị điện máy, siêu thị hoặc cửa hàngkinh doanh sản phẩm IT đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mại hấp dẫn nhưng sức mua vẫn tăng không đáng kể.
    Ông Đinh Anh Huân, Giám đốc kinh doanh của Thegioididong.com cho biết, đầu tháng 11 thường là thời điểm khách hàng có tiền và nhu cầu mua hàng tăng nhưng năm nay sức mua và doanh số lại sụt giảm nghiêm trọng, với mức sụt giảm lên đến 20%.
    Nguyên nhân dẫn đến tình hình trên là do kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng để dành ngân sách cho những khoản chi thực sự cần thiết. Ngoài ra, tâm lý chờ đến cuối năm để được mua hàng giảm giá hay sản phẩm mới vừa tung ra cũng ảnh hưởng đến quyết định tiêu dùng của người mua.

    4K – Tương lai của ngành công nghiệp hiển thị
    Có thể nói, sự xuất hiện của các dòng sản phẩm mới được ứng dụng công nghệ 4K chính là điểm sáng cho bức tranh toàn cảnh của thị trường IT hiện tại, khi các hãng sản xuất lớn như LG, Sony đã tung ra thị trường dòng tivi “đỉnh” với công nghệ hình ảnh 4K, được xem là chuẩn mực của những chiếc màn hình tivi trong tương lai.
    Vậy 4K là gì? Công nghệ 4K hay còn gọi là Ultra HD là thuật ngữ dùng để chỉ độ phân giải lớn hơn HD. Công nghệ hình ảnh 4K có ưu điểm tạo ra góc nhìn rộng gấp đôi, khoảng cách nhìn ngắn còn một nửa và mật độ ảnh xấp xỉ 8,29 triệu (gấp 4 lần chuẩn Full HD) và màn hình 4K (3840x2160) được dự đoán sẽ là tương lai mới của công nghệ truyền hình.
    Về mặt kỹ thuật, một chiếc TV Ultra HD sẽ phải có độ phân giải ít nhất là 8.000.000 điểm ảnh, với chiều ngang ít nhất là 3.840 điểm ảnh, chiều dọc ít nhất là 2.160 điểm ảnh và tỷ lệ phải là 16:9. LG đã mở đầu với chiếc tivi 4KLG 84LM9600 có kích thước 1,9 x 1,1m, kích cỡ màn hình “khủng” 84 inch, độ phân giải Ultra HD, có độ phân giải 3840 x 2160 pixel. LG 84LM9600 cũng đang lập kỷ lục là TV LED 3D lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, đây cũng là chiếc tivi màn hình 4K Ultra Definition đầu tiên ở Việt Nam, cho phép hiển thị hình ảnh sắc nét, rực rỡ và mịn hơn nhiều lần HDTV thông thường. Dĩ nhiên, giá của chiếc tivi này cũng thuộc hàng “khủng”: 300 triệu đồng. Hiện tivi được trưng bày và bán tại siêu thị điện máy Topcare.
    Sau đó một ngày, kỷ lục của LG bị phá vỡ vì Sony công bố chiếc tivi dòng Bravia 4K 84 inch đầu tiên tại Việt Nam. Giá do Sony công bố đã thực sự làm người tiêu dùng bị “sốc” khi nó lên đến 819 triệu đồng. Một trong những nguyên nhân của sự chênh lệch về giá là vì chiếc TV LG 84 inch được làm tại nhà máy của LG ở Hưng Yên, do đó giá thành của sản phẩm chỉ có 300 triệu đồng.

    [​IMG]

    Sony đã sử dụng công nghệ xử lý hình ảnh 4K X-Reality PRO. Công nghệ mới này có nhiệm vụ phân tích, chọn lọc và tái tạo lại các nội dung số với độ phân giải khác nhau (từ hình ảnh trên các Smartphone đến đĩa Blu-ray). Sau đó chuyển về cơ sở dữ liệu Reality Creation và bộ xử lý Super Resolution để tối ưu hóa chất lượng hình ảnh cao hơn và sắc nét hơn. Ngoài ra, công nghệ này có khả năng tái tạo một loạtnội dung với độ phân giải khác nhau, chẳng hạn như chương trình phát sóng kỹ thuật số HD hay nội dung đĩa Bluray sẽ được chuyển đổi để cho hình ảnh chất lượng cao, sắc nét, với độ phân giải tương đương 4K.
    Đại diện Sony cho biết, với dòng TV 4K thì góc nhìn của người xem sẽ rộng hơn gấp đôi (600) và khoảng cách nhìn sẽ ngắn lại một nửa (khoảng 1,6m) so với các TV chuẩn 2K.
    Một thành viên của diễn đàn Tinh Tế nhận xét rằng, độ sắc nét của hình ảnh 4K sẽ thay đổi cái cách mà người xem vẫn tiếp cận với màn hình, tương tự như từ một màn hình 480x800 5 inch lên 1080p 5 inch vậy. Với những màn hình dưới 60 inch, bạn vẫn chấp nhận được độ phân giải Full HD nhưng từ 84 inch trở lên, 4K là tiêu chuẩn bắt buộc để có chất lượng hiển thị tốt nhất. Hơn thế nữa, một khi sử dụng 4K bạn cũng tận dụng nó làm màn hình máy tính chứ không “khó chịu” như các TV Full HD hiện tại.
    Bên cạnh đó, cả LG lẫn Sony đều tích hợp thêm công nghệ 3D thụ động cho dòng TV này. Không chỉ cho hình ảnh sắc nét và góc nhìn 3D rộng hơn, công nghệ 3D thụ động còn giúp cho sản phẩm đi kèm là chiếc kính 3D trở nên gọn nhẹ, tiện ích hơn và quan trọng là không cần dùng pin.
    Xu hướng công nghệ 4K thật ra đã được công bố vào năm ngoái với việc Sony giới thiệu chiếc máy chiếu VW90ES cao cấp trị giá 187 triệu đồng. Năm nay, Sony tiếp tục làm người tiêu dùng trầm trồ kinh ngạc khi tung ra tiếp chiếc máy chiếu VW1000ES trị gía đến 468 triệu đồng.
    Để có một hệ thống rạp hát tại gia chuyên nghiệp cao cấp, ngoài tivi, bạn còn cần phải có những sản phẩm khác để phối hợp như hệ thống loa, máy chiếu.Được biết VW1000ES là máy chiếu 3D 4K cho gia đình đầu tiên trên thế giới, sử dụng các tiêu chuẩn tương đương với rạp chiếu phim chuyên nghiệp chứ không còn là tiêu chuẩn cho khách hàng cá nhân nữa. Ứng dụng công nghệ mới như hệ thống thấu kính ARC-F và với hệ thống lấy nét nổi giữ cho hình ảnh sắc nét. Tấm nền mà VW1000ES sử dụng cũng là loại 4K SXRD với độ phân giải 4K thật sự chứ không phải giả lập như các hãng khác. Cuối cùng, Sony đã bổ sung thêm bộ xử lý Reality Creation cho phép thể hiện nội dung 4K từ các video FullHD bình thường. Nhược điểm của máy chiếu này là có độ sáng không cao, chỉ 2000 ansi lumen. Trọng lượng của VW1000ES là 20kg và bạn phải dùng kính 3D active khá mắc tiền, khoảng 100 USD. Người dùng có thể xem các sản phẩm mới của Sony tại showroom Sony Center ở Vincom A.
    Tuy nhiên, với mức giá quá cao như vậy, có thể thấy rõ việc các hãng đưa sản phẩm cao cấp này vào Việt Nam ngay thời điểm khó khăn thế này không phải vì mục đích bán hàng mà vì mục đích làm thương hiệu nhiều hơn. Dù vậy, người dùng vẫn cảm thấy mãn nhãn vì được tận mắt tiếp cận công nghệ mới, rất có thể sẽ là công nghệ phổ biến được ứng dụng hàng loạt trong các loại tivi mà họ sẽ mua sau này.
    Nguồn: QUỲNH TRANG(echip.com.vn)
     

Chia sẻ trang này