Mua chính hãng hay xách tay? Cách phân biệt hàng chính hãng new.

Thảo luận trong 'LG G Pro 2' bắt đầu bởi baonam2805, 23 Tháng tư 2015.

  1. baonam2805

    baonam2805 Member

    Tham gia ngày:
    8 Tháng tư 2015
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    9
    Rảnh rỗi nên viết bài cho anh em ném đá chơi.

    Hàng chính hãng hay xách tay.


    Sau một thời gian kinh doanh vừa chính hãng, vừa xách tay đủ kiểu, giờ giải nghệ chuyển nghề, mới nhậu say nên giờ lên mạng viết bài và ngồi tóm lại vài cái cho anh em chém gió và ném đá chơi:

    So sánh:

    Đối với hàng chính hãng – phân phối bởi các công ty lớn và nhập khẩu của việt nam: Đây là các mặt hàng đã qua kiểm tra, hoàn toàn phù hợp với điều kiện của việt nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Được bảo hành 12 tháng toàn bộ, từ màn hình cảm ứng, sạc, nguồn, tai nghe… chất lượng được đảm bảo. Nhưng giá thành cao.

    Với hàng xách tay – Phân phối bởi các thương gia nhỏ lẻ, thông qua nhiều con đường khác nhau, mà xuất xứ thực sự của nó thì bên dưới sẽ trình bày rõ hơn. Đối với mặt hàng loại này, sẽ không được bảo hành chính hãng bởi các hãng sản xuất, “đa phần” không tương thích với hạ tầng mạng việt nên sẽ phải chỉnh sửa làm lại, thời gian bảo hành rất ngắn, từ 1-3 tháng, thậm chí là 1 tuần. Và có những thứ sẽ không được bảo hành, ví dụ như màn hình cảm ứng, chết nguồn, sạc đểu, …. Điều này vì sao cũng sẽ được nói tới bên dưới. Nhưng được cái là giá thành rẻ hơn kha khá.


    Nói tới xuất xứ:

    Về xuất xứ của hàng chính hãng thì ai cũng biết rồi, khỏi phải nói.

    Còn về hàng xách tay, có vô vàn kiểu.

    1. Xách tay thực sự:

    Là hàng mang qua các cửa hải quan chính thức, không thuế gì cả, như mình mua từ châu âu, sau đó cầm về việt nam qua máy bay, đây là các hàng tốt thực sự, có bill mua bán luôn. Đầy đủ giấy tờ và phụ kiện đi kèm. Hàng chất đấy, nhưng mà thực sự, một người chỉ mang được vài cái thôi, và dĩ nhiên, phải trong tình trạng không hộp, hoặc hộp được bóp dẹp lại, chứ không được để vuông vức hoặc dạng khối, sau đó mang về vn thì mới xếp lại như ban đâu. Và như đã nói, mỗi người chỉ mang được vài cái thôi, chứ còn không thì qua hải quan là coi như cống không cho hải quan. Đây mới thực sự là hàng xách tay và số lượng thì vô cùng ít.

    2. “Hàng xách tay” qua biên giới trung quốc:

    Hàng loại này thì nhiều chuyện để nói, đa phần máy móc anh em xài hiện nay đều được tuồn qua dạng này. Và lại được chia làm nhiều dạng:

    2.1 Hàng khóa mạng được các thương lái phù phép để thoát khỏi hợp đồng. Chất lượng các máy này tốt ở thị trường nội địa, nhưng không hẳn tốt với thị trường khác, vì nhiều lý do, sẽ nói sau, nhưng số lượng cũng không nhiều.

    2.2 Hàng cũ tuồn về, cũng như loại ở mục 2.1

    2.3 Hàng dựng lại, loại này thì chiếm đa số,máy cũ, lỗi, hỏng được mang về trung quốc mông má lại, thay vỏ, …. Tất tần tật, biến thành hàng như mới, hàng này thì chất lượng cực kém, lỗi tùm lum, nhiều khi mới xài không thấy, nhưng xài một thời gian là tùm lum lỗi đổ ra.

    Có thể nói, đối với loại hàng xách tay biên giới này, dù là hình thức nào trong 3 mục kể trên thì cũng ít nhiều có vấn đề. Đối với hàng nội địa, ai cũng biết, nhật, hàn và một số nước khác sử dụng băng tần hoàn toàn khác so với VN, được can thiệp bằng mã hóa phần cứng hoặc nhiều phương pháp khóa khác nhau, về tới việt nam thì các cửa hàng có thể fix lại bằng cách cài lại rom, mod lại bandbase… nhưng chắc chắn rằng, nó không có sự ổn định cần thiết, và các vấn đề gặp phải, được đưa ra nhiều trên các 4rum, đa phần là từ hàng nội địa, nào là song yếu, mất song, wifi kém,… bởi vì phần cứng được cấu hình khác nhau ở các nước khác nhau, sao cho phù hợp với nước đó, vậy nên khi mod lại kiểu gì chả có lỗi này lỗi kia, còn rom cook hoặc mod lại thì đâu kiểm soát được hết lỗi. Ai mua thì phải biết để khỏi thắc mắc về sau.


    Đối với hàng “Xách tay thực sự”, số lượng này không nhiều như đã nói ở trên, có những máy hoàn toàn tương thích với vn, cũng có những máy không. Nhưng dù gì cũng tốt hơn hàng dựng lại.

    Còn hàng “Xách tay qua biên giới trung quốc” thì không ai dám đảm bảo chất lượng, ngay cả người bán, bởi lẽ ngay tới người bán cũng đâu biết thực sự nó được cung cấp từ đâu, đã qua rất nhiều trung gian và đầu nậu rồi, nên không thể biết được. Còn khi mua hàng, người mua hỏi cửa hàng là “anh ơi, hàng này zin chứ”? thì tất nhiên cửa hàng sẽ nói “Zin chứ em, anh làm ăn uy tín, đoàn hoàng, xài đi ngon lắm, zin từng con ốc đó em”….đây là kinh doanh mà, ngu gì nói thật, kì thực bản thân họ cũng chả biết nó xuất xứ thực sự từ đâu, và có mấy ông dám mạo hiểm bảo hành cho bạn 3 tháng đâu, chứ đừng nói 12 tháng.

    Như mình, mình cũng từng chơi liều, tăng giá sản phẩm lên, chấp nhận rủi ro, bảo hành 12 tháng cho khách, hên thì khách xài không lỗi, còn lỗi thì lấy phần giá chênh lệch mà sửa. Nhưng ít ông nào dám mạo hiểm vậy lắm, và ngay cả bảo hành 12 tháng, nhưng cũng không có nghĩa là hàng bạn mua là “zin”, chỉ là bài toán kinh tế và mạo hiểm chút thôi.

    Ví dụ đợt mà anh em xài G2 lỗi cảm ứng rần trời, thì đọc kỹ, hầu hết là các máy nội địa, dám đảm bảo là hàng đã qua bào chế, mông má, còn chẳng mấy ai xài G2 chính hãng kêu về cái vụ cảm ứng, đó chính là sự khác nhau.

    Đó là chuyện thân máy, còn cái nữa, là phụ kiện, như đã nói ở trên, khi nhập về, thường máy đi riêng, sau đó về việt nam, sẽ lấy phụ kiện chợ trời, gom lại thành 1 bộ và đặt làm bao bì, này nọ, hô biến thành hàng fullbox, brandnew, giờ chuyện này dễ hơn cả 1 cú click chuột. he he.

    Và dĩ nhiên, đó là phụ kiện đểu kém chất lượng.

    Ví dụ lô hàng tai nghe của Xperia Z1 mình nhập về bán, mình dám chắc là hàng lô, vì mình có tai nghe Zin chính hãng để so sánh, nên nhận ra được ngay. Còn các bạn đi mua, có mấy ai có sẵn tai nghe chính hãng để so sảnh? Mà thật giả lẫn lộn, muốn biết thật hay giả, phải có hàng mẫu để so sánh, còn không, cực kì khó để phát hiện, thậm chí khi có cả hàng thật để tham khảo, không phải ai cũng có đủ kiến thức và kinh nghiệm để phân biệt.

    Nên có thể nói, với hàng xách tay, hầu hết phụ kiện đi kèm đều là hàng lô, vì chẳng có hãng nào sản xuất hàng loạt linh kiện rời cả. Mỗi máy chỉ có 1 sạc, 1 tai nghe, 1 cáp, … lấy đâu ra lắm cho các cửa hàng nhập về cả thùng như thế? Hàng trộm cắp tuồn ra ngoài do công nhân cũng đâu nhiều tới mức có thể mua cả hàng xe tải như vậy, mà tất cả lại còn mới keng. Suy nghĩ tí là hiểu ngay.


    Vậy nên, cái gì cũng có giá của nó, nếu thích rẻ thì chọn hàng xách tay, dĩ nhiên, rủi ro thì người mua phải chịu.

    Còn mua chính hãng, đắt hơn, nhưng an toàn hơn. Đó là lý do vì sao tuy mình kinh doanh điện thoại, nhưng khi người thân hỏi mua, mình sẽ ra mua hàng chính hãng.
    Tất nhiên, các công ty có thể bảo hành cho bạn 12 tháng, điều đó không đồng nghĩa với máy của bạn là mới hoàn toàn, cái này chưa chắc à nha.
    Để biết chính xác máy của bạn là chính hãng và brandnew 100%, rất dễ, sau khi kiểm tra theo cách thông thường, có một bước mà anh em không mấy ai để ý, đó là yêu cầu nơi bán kích hoạt bảo hành trực tuyến (hàng LG cũng thế). Nếu sau khi họ kích hoạt, bạn check bảo hành bằng cách gửi sms tới 8069 theo cú pháp "bhlg IMEI".
    Nếu thời gian bảo hành nằm trong khoảng từ ngày mua tới tầm 1 tuần sau đó, thì ok, máy bạn là brandnew, còn nếu ko, thì yêu cầu cửa hàng kiểm tra lại. Nếu không được, sẵn sàng yêu cầu trả máy. Vì bỏ tiền ra mua chính hãng, thì phải đáp ứng được các yêu cầu chính hãng, nếu anh không kích hoạt được chứng tỏ máy có vấn đề về nguồn gốc xuất xứ.
    Tất nhiên, có những đại lý hoặc công ty chơi kiểu này nữa, đó là hàng thì brandnew 100% thật đó, nhưng họ không kích hoạt bảo hành cho mình, lý do vì sao? dễ hiểu mà, ví dụ bạn dùng được tầm gần 11-12 tháng rồi mà lỗi chẳng hạn, khi đó cửa hàng sẽ kích hoạt bảo hành điện tử, thế là họ lại được thêm 1 năm bảo hành nữa tại hãng, nếu sau 12 tháng mà máy bạn bị hỏng, họ sẽ đưa cho LGVN bảo hành, họ không phải trả phí sữa chữa, trong khi vẫn thu được tiền của bạn. ke ke. (sorry mấy anh em trong nghề chút nha). Nhưng là người dùng thông minh và đảm bảo là hàng brandnew 100%, bạn nên yêu cầu kích hoạt ngay, có như vậy mới đảm bảo là hàng bạn mua là mới thực sự, chứ thời buổi này, chả tin được bố con thằng nào.


    Anh em vào ném đã cho vui nhé.
     
    Last edited: 26 Tháng tư 2015
    anhvu79, Ghost1982, freeguy and 2 others like this.
  2. freeguy

    freeguy New Member

    Tham gia ngày:
    12 Tháng tư 2014
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    4
    Sự thật phũ phàng nhỉ, đúng là tiền nào của đấy. con LG G pro cũ của em cũng nằm trong cái nhóm "hàng xách tay từ trung quốc" mà bác nói, đây:
    http://lgviet.com/forum/threads/cac-bac-cho-minh-hoi-ve-nap-lung-cua-optimus-g-pro.16444/
    Lúc đầu ngu ngơ không hiểu vì sao, sau này thì đã hiểu ra vấn đề. Đúng là đa phần là thía, bị dựng và nấu cả rồi. Xác xuất tìm được hàng xách tay đúng nghĩa là rất ít.
    Sau khi mua trúng con LG g pro E980 như trên link và Sky A840, giờ đọc bài của bác, ngẫm lại đúng thật... buồn vãi
     
  3. ledai

    ledai Active Member

    Tham gia ngày:
    2 Tháng ba 2014
    Bài viết:
    211
    Đã được thích:
    101
    Thế mà các thím cứ hay đem hành xách tay và kẹp nách so giá với chính hãng. Nhất là hàng đã qua sử dụng. Nói thật hàng chính hãng ở vn đã qua sử dụng đắt hơn hàng xách tay 1 triệu 1 con mua vẫn ok hơn xách tay.
     
  4. baonam2805

    baonam2805 Member

    Tham gia ngày:
    8 Tháng tư 2015
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    9
    Thực ra là ko rẻ bạn ạ. Vì thế này, ai mua xách tay, nhất là xách tay dùng rồi thì chắc chắn là lo lắng và không yên tâm vì chẳng ai đảm bảo cả. Ngoài ra, pin, sạc, cáp, tai nghe cũng đa phần là đồ TQ gắn vào thành fullbox, trong khi giá mấy món này cộng lại cũng cả triệu, chưa nói tới là bảo hành ngắn và chẳng có ý nghĩa gì, vì đt xách tay hay lỗi nhất là màn hình cảm ứng và ic nguồn, lại không được bảo hành thì shop bảo hành cho bạn dc gì.? Đó là tất yếu thôi. Chủ shop ko dám bh vì biết xác suất lỗi ko phải là thấp, muốn bh 12tháng thì phải tăng giá lên.
     
  5. baonam2805

    baonam2805 Member

    Tham gia ngày:
    8 Tháng tư 2015
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    9
    Để biết chính xác máy của bạn là chính hãng và brandnew 100%, rất dễ, sau khi kiểm tra theo cách thông thường, có một bước mà anh em không mấy ai để ý, đó là yêu cầu nơi bán kích hoạt bảo hành trực tuyến (hàng LG cũng thế). Nếu sau khi họ kích hoạt, bạn check bảo hành bằng cách gửi sms tới 8069 theo cú pháp "bhlg IMEI".
    Nếu thời gian bảo hành nằm trong khoảng từ ngày mua tới tầm 1 tuần sau đó, thì ok, máy bạn là brandnew, còn nếu ko, thì yêu cầu cửa hàng kiểm tra lại. Nếu không được, sẵn sàng yêu cầu trả máy. Vì bỏ tiền ra mua chính hãng, thì phải đáp ứng được các yêu cầu chính hãng, nếu anh không kích hoạt được thì chứng tỏ máy có vấn đề về nguồn gốc xuất xứ.
    Tất nhiên, có những đại lý hoặc công ty chơi kiểu này nữa, đó là hàng thì brandnew 100% thật đó, nhưng họ không kích hoạt bảo hành cho mình, lý do vì sao? dễ hiểu mà, ví dụ bạn dùng được tầm gần 11-12 tháng rồi mà lỗi chẳng hạn, khi đó cửa hàng sẽ kích hoạt bảo hành điện tử, thế là họ lại được thêm 1 năm bảo hành nữa tại hãng, nếu sau 12 tháng mà máy bạn bị hỏng, họ sẽ đưa cho LGVN bảo hành, họ không phải trả phí sữa chữa, trong khi vẫn thu được tiền của bạn. ke ke. (sorry mấy anh em trong nghề chút nha). Nhưng là người dùng thông minh và đảm bảo là hàng brandnew 100%, bạn nên yêu cầu kích hoạt ngay, có như vậy mới đảm bảo là hàng bạn mua là mới thực sự, chứ thời buổi này, chả tin được bố con thằng nào.
     
    Last edited: 26 Tháng tư 2015
  6. Tony Hung

    Tony Hung Member

    Tham gia ngày:
    26 Tháng mười 2014
    Bài viết:
    102
    Đã được thích:
    13
    Không đúng hoàn toàn. G2 kể cả hàng chuẩn vẫn chết như chó.
    Hàng xách lởm nhiều em vẫn ngon ra trò
     
  7. baonam2805

    baonam2805 Member

    Tham gia ngày:
    8 Tháng tư 2015
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    9
    Đồ điện tử hư hỏng là khó tránh, tuy nhiên xác suất hỏng của chính hãng rất ít, còn đã là hàng lởm thì ai cũng biết, lởm (fake) loại 1, 2, 3.... đủ trò. Quan trọng, khi mua chính hãng thì 12 tháng bảo hành miễn phí, toàn bộ máy.
    Chứ còn mua về mà bảo hành 1 tháng, trong thời gian đó cái cảm ứng lăn đùng ra chết, chả thằng nào bảo hành cho bạn đâu, trừ phi nó lấy giá cao hơn các nơi khác để chấp nhận chế độ "bảo hành toàn bộ máy", và dù có chế độ đó, bạn cũng trầy vi tróc vảy với nó chưa chắc đã được bảo hành (mình có đủ các lý do để từ chối bảo hành mà).
     
  8. baonam2805

    baonam2805 Member

    Tham gia ngày:
    8 Tháng tư 2015
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    9
    Ngoài ra, không ít cửa hàng còn thực hiện 1 thao tác này, anh em cũng nên biết, nhưng trong trường hợp này thì hơi bị khó (tất nhiên là rất hiếm khi xảy ra)
    Trước hết các bác nên biết là đa phần các nhà phân phối, đại lý, khi lấy hàng về thì đều không có tem niêm phong hộp, lý do chính là họ phải mở ra để kiểm tra xem máy có bị hỏng trong quá trình vận chuyển hay không, do đó anh em cũng không nên lăn tăn quá về vấn đề này, hơn nữa, các máy làm lại hộp, với công nghệ làm giả hiện nay, việc in lại tem đơn giản thôi, và cũng chả khác gì tem thật, về cả chất lượng in, vì sao vậy?
    Ai làm trong lĩnh vực in ấn đều hiểu, công nghệ in ấn hiện nay rất mạnh, cty in có thể in được cho hãng A, thì dĩ nhiên có thể in cho hãng B, và các xưởng in lớn có thể in được lại y chang, quét mã vạch hoặc QR đều vô nghĩa.
    Các bài viết phân biệt trên mạng chủ yếu để trấn an anh em và đôi khi cũng là chiêu lừa anh em, nói là tem dễ bị bay mực là đồ đểu, cái này đúng nhưng không đủ, giờ tem đểu cũng có thể in chìm và y chang tem thật. Vậy nên kiểm tra con tem thấy in chìm, không thể làm bay mực, sắc sảo, không có nghĩa là đồ thật đâu ạ. Nếu tin hoàn toàn vào việc kiểm tra tem thì hơi bị hố nặng. Hay như cục sạc của mình mua chính hãng theo máy ở Singapore từ nhà phân phối rất lớn là Singtel, chân sạc song song, điều đó đâu có nghĩa là nó là sạc đểu, trong khi việc chân sạc hơi chụm lại, đâu có nghĩa là sạc xịn?
    Như vậy, quan trọng là nơi mua hàng có đủ uy tín hay không mà thôi.
    Quay trở lại vấn đề mình nêu trong dòng chữ đậm, khi các nhà phân phối và đại lý lấy hàng về, họ phải xé tem niêm phong để kiểm tra hàng, khi đó sẽ dẫn tới 1 hệ lụy cho người tiêu dùng (mà mình từng có anh bạn làm nhà phân phối chính hãng đã từng gặp việc này), mình sẽ lấy 1 ví dụ cụ thể:
    ví dụ hôm nay Công ty XYZ bán cho bạn A chiếc LG G3, nhưng không kích hoạt bảo hành điện tử, sau đó bạn đó về nhà dùng, được vài hôm thì loa thoại không nghe được, không rõ lý do, bạn A sẽ mang ra bảo hành, được đổi lấy 1 chiếc máy mới, rất ok. Sau đó công ty XYZ sẽ mang sửa và đóng lại như mới (nếu họ nhận thấy tự sửa được và không muốn gửi tới hãng - Thông thường là lỗi Firmware là chính, vì khi họ đã nhập về, họ cũng chỉ có một khoảng thời gian để hãng bảo hành cho họ, chứ họ không trả lại hãng được, hoặc nếu trả sẽ mất một khoản phí)
    Sau đó bạn B tới mua cũng chiếc G3, công ty XYZ sẽ mang chiếc máy đã sửa ra bán cho bạn B, và khi đó họ kích hoạt bảo hành điện tử cho bạn B, thế là bạn B coi như có một chiếc máy mới và bảo hành 12 tháng từ hãng.

    Nhưng tình huống này rất ít, và hầu như máy không bị can thiệp phần cứng, vì nếu can thiệp phần cứng không khéo, thì ai cũng biết, LGVN sẽ từ chối bảo hành ngay, nên dù sao, cũng có thể yên tâm được.
     
    Last edited: 26 Tháng tư 2015

Chia sẻ trang này