Tin tức Triluminos và X-Reality Engine: Công nghệ mới hay chỉ là quảng cáo của Xperia Z Ultra?

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi LêDũng96, 29 Tháng sáu 2013.

  1. LêDũng96

    LêDũng96 Well-Known Member Staff Member

    Tham gia ngày:
    8 Tháng sáu 2013
    Bài viết:
    3,183
    Đã được thích:
    682
    Triluminos và X-Reality Engine có thực sự tạo nên sự khác biệt cho màn hình di động của Sony?

    Vừa qua, Sony đã chính thức trình làng smartphone với khả năng chống nước Xperia Z Ultra. Điểm nổi bật nhất của máy là màn hình TFT với kích thước lên tới 6,44 inch độ phân giải 1.080x1.920 pixel cho mật độ điểm ảnh 342 ppi.

    [​IMG]
    Mặc dù không đạt mật độ điểm ảnh cao trên 400 ppi như người anh em Xperia Z hay HTC One thìXperia Z Ultra vẫn cho khả năng hiển thị tuyệt vời nhờ sự hỗ trợ của một số công nghệ màn hình mới đáng chú ý tới từ Sony. Đó là Triluminos và X-Reality Engine. Vậy 2 công nghệ này có vai trò như thế nào và có thể cải thiện chất lượng hình ảnh trên Xperia Z Ultra ra sao hay chỉ đơn thuần là quảng cáo dành cho Xperia Z Ultra? Chúng ta sẽ cùng làm rõ ở phần dưới đây của bài viết.
    Giới thiệu 2 công nghệ Triluminos và X-Reality Engine trên màn hình của điện thoại Sony Xperia Z Ultra.
    Công nghệ Triluminos
    Triluminos là một công nghệ cho phép màn hình LCD TFT có thể hiển thị một dải màu lớn hơn, nhờ đó hình ảnh trở nên phong phú hơn và sống động như thật. Theo trang công nghệ MIT Technology Review, màn hình hiển thị Triluminos có dải màu rộng hơn tới 50% so với màn hình LCD thông thường. Để làm được điều này, các chuyên gia nghiên cứu của Sony đã sử dụng các chấm lượng tử.
    Chấm lượng tử được mô tả giống với các hạt nano phát sáng. Về cơ bản, chúng là những hạt rất nhỏ (kích thước từ 2 đến 10 nano mét) và có thể phát ra ánh sáng. Tùy thuộc vào kích thước của hạt (có thể được kiểm soát chính xác bởi thiết bị phân tích), chấm lượng tử sẽ phát ra ánh sáng theo từng bước sóng mà mắt người vẫn có thể cảm nhận đó là những màu sắc cụ thể.
    Màn hình LCD thông thường sử dụng đèn nền đi từ màu trắng tới màu đỏ, màu xanh, màu xanh lá cây và dùng các bộ lọc để tạo thành màu sắc mà người dùng nhận biết được. Nhược điểm của màn hình LCD loại này là bộ lọc có thể hoạt động không chính xác và và kết quả cuối cùng làm cho màu sắc bị “rửa trôi”. Với Triluminos, đèn nền màu trắng được thay thế bằng một đèn LED màu xanh, phát ra ánh sáng màu xanh đi qua màng lọc của các chấm lượng tử để sản xuất tiếp nhiều gam màu khác như màu đỏ, màu xanh lá cây... Từ đó, ánh sáng của các bước sóng khác nhau sẽ được kết hợp lại để tạo thành màu sắc trên màn hình. Bằng cách này, màn hình có thể hiển thị một cách sắc nét và màu sắc không có cảm giác giả tạo.
    [​IMG]
    Tam giác màu xanh là khoảng rộng màu sắc của màn hình LCD thông thường, hình tam giác màu đỏ là của Triluminos.
    Với những lợi thế từ dải màu rộng, công nghệ Triluminos sẽ cho phép Sony Xperia Z Ultra đủ sức cạnh tranh với màn hình Super AMOLED trên Samsung Galaxy S4 về sự sống động của màu sắc. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều yếu tố để xác định chất lượng của một màn hình hiển thị, chẳng hạn như độ tương phản, độ sáng, khả năng quan sát dưới ánh sáng mặt trời và góc nhìn. Vì vậy, những bài so sánh thực tế sắp tới sẽ giúp chúng ta thấy được Triluminos có đúng như lời quảng cáo của Sony hay không.
    Công nghệ X-Reality Engine
    X-Reality là một công nghệ xử lý hình ảnh cho phép nâng cao chất lượng hiển thị của ảnh và video trên Xperia Z Ultra. Nó giúp cho hình ảnh trông sắc nét hơn, giảm nhiễu, cải thiện độ tương phản và độ bão hòa màu sắc. Trong thời gian qua, Sony đang sử dụng công nghệ xử lý hình ảnh X-Reality và X-Reality Pro trên các dòng TV cao cấp của hãng. Nhưng chúng ta vẫn chưa thể kết luận công nghệ X-Reality Engine trên màn hình di động có tương tự như vậy hay không.
    [​IMG]
    Sau đây chúng tôi sẽ trình bày nguyên lý làm việc thực tế của X-Reality. Theo Sony, phần mềm này có nhiệm vụ “phá vỡ” các tín hiệu được gửi tới màn hình thành nhiều phần khác nhau và phân loại theo cấu trúc, độ tương phản và màu sắc. Mỗi thành phần này sẽ được phân tích và xử lý riêng biệt để đảm bảo hình ảnh cuối cùng đạt độ sắc nét và có màu sắc gần với thực tế nhất.
    Tất nhiên, kết quả có thể thay đổi phụ thuộc vào chất lượng camera của thiết bị. Bạn không thể kỳ vọng X-Reality có thể biến những ảnh chụp hay video từ camera 5 MP trở nên đẹp “long lanh”. Nhưng trong một số trường hợp, X-Reality vẫn sẽ giúp cải thiện màu sắc cũng như độ nét của ảnh.

    Bản demo công nghệ X-Reality của Sony.

    2 công nghệ của của Sony đặc biệt là Triluminos thực sự rất đáng để kỳ vọng bởi như các bạn đã biết mặc dù có màn hình Full HD độ nét cao nhưng Xperia Z không được đánh giá cao như HTC One hay kể cả iPhone 5 (vốn chỉ sở hữu màn hình với mật độ điểm ảnh 326 ppi). Do đó, những thay đổi về mặt công nghệ màn hình trên Xperia Z Ultra kết hợp với khả năng ghi chú/vẽ bằng bút, bút chì hứa hẹn sẽ là bước nhảy vọt của Sony trong lĩnh vực di động.
    [​IMG]
    Tham khảo: Androidauthority.com
     

Chia sẻ trang này